Anh Tý quê ở Nghệ An, vợ chồng anh ra Hà Nội cũng đã được 3 năm để anh tiện có thêm thu nhập nuôi con nhỏ. Để tiện hỗ trợ vợ con khi cần, anh Tý chọn đợi khách ở sảnh ga tàu điện, thay vì chạy app như nhiều đồng nghiệp khác. Anh thường anh phải tranh thủ chạy vào những khung giờ cao điểm hoặc lúc trưa nắng. Đó là những thời điểm khách hàng vội nhất, khi từ ga Cát Linh đi ra bên xe hay công ty làm việc.

(Ảnh minh hoạ)
Trước khi lập gia đình, anh từng có thời gian làm việc trong Tp. Hồ Chí Minh. So với trong Nam, Hà Nội khắc nghiệt hơn rất nhiều, đặc biệt vào mùa đông lạnh và khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch nắng nóng dữ dội. Anh Tý cũng xác định sẽ có những tháng đa phần mưa, thậm chí gây lụt lội chạy xe vừa nguy hiểm vừa dễ hỏng máy nên luôn gắng “đạt chỉ tiêu” trong những ngày còn lại, mặc dù nắng nóng và mưa rét không tránh khỏi. “Mình không có chỉ tiêu hay thưởng của công ty nhưng vợ con ở nhà trông đợi chính vào mình, nếu không tính trước những tháng sẽ bị hụt thu nhập đi do thời tiết thì chắc chắn chi tiêu của gia đình không thể ổn định được. Đấy là chưa kể đôi khi chạy xe gặp rủi ro, hỏng hóc hoặc ốm đau tai nạn” – Anh Tý chia sẻ.
Anh cũng kể thêm rằng bản thân anh cũng đã gặp và chứng kiến tai nạn của đồng nghiệp: “Hội trẻ như mình sẽ chủ động ứng phó hơn. Hôm trước có gặp một chú lớn tuổi bị ngã xe ngay đoạn lên xuống chỗ vỉa hè trước ga, do mưa xong làm trơn trượt, bánh xe của chú cũ nên càng dễ ngã. Trước nhà ga cũng có một vòng xuyến lớn, thỉnh thoảng cũng dễ có va chạm, nhất là vào mấy hôm mưa gió lụt lội”.
Những người làm xe ôm truyền thống như anh Tý không những đang phải cạnh tranh với xe ôm công nghệ mà còn đang gặp khá nhiều rủi ro về cả về sức khoẻ thế chất lẫn tinh thần.
